Cách Yeshe Tsogyal đã thực hành |

Cách Yeshe Tsogyal đã thực hành

Home Yeshe Tsogyal

Yeshe Tsogyal đã thực hành trong trung tâm Dakini Tigro ở Hang Động Bí Mật và ở những trung tâm nhập thất khác. Trong những khu vực này có rất nhiều nhà bảo trợ luôn sẵn lòng hoan hỷ hỗ trợ cô trong thực hành.

Trước tiên cô thực hành trong hang động của các Dakini, và khi ở một nơi ẩn cư, cô đã chân thành nỗ lực khẩn thỉnh Đức Padmasambhava ở khía cạnh hiền minh của Ngài. Thân cô đã hoàn toàn chuyển hóa thành thân một vị bổn tôn, cô đã thấy khuôn mặt vị bổn tôn thủ hộ của mình. Cô đã thấu hiểu rằng khuôn mẫu và năng lượng của chính mình là mạn đà la của các Dakini – và bất cứ điều gì cô dấn thân vào thì cô đã hoàn thành một cách tự nhiên rồi. Cô đã chứng ngộ rằng sinh lực thiết yếu, cái biểu hiện thực sự là chính tâm mình, mà tâm chính mình lại là một với Guru Yoga, và tất cả mọi hiện tượng vạn pháp đều là những ân phước từ những vở kịch, trò chơi sáng tạo của vị Lama. Như một sự sùng mộ tự nhiên, bộc phát và ngây ngất vì vị Lama đồng thời xuất hiện, sáng rõ và những ánh sáng quang phổ cầu vồng tỏa rọi từ những đường biên của mạn đà la cô thực hành. Các vị Daka và Dakini chớp sáng, lóe lên bên trong và bên ngoài nhờ sự tỏa rọi chói sáng, trong veo.

Trong thể nghiệm linh ảnh về ánh sáng phong phú và sinh động, cô đã thấy vùng đất của các Dakini xứ Orgyan. Đây là những mô tả của cô: “Các loại cây giống như những lưỡi dao cạo sắc bén, và đất dường như làm bằng thịt. Tất cả những ngọn đồi đá tua tủa những bộ xương cùng xương vụn nhỏ rải rác đó đây như đá cuội.

“Ở giữa vùng đất đó ngự một tòa lâu đài vĩ đại được hình thành từ 3 loại xương sọ – sọ tươi mới bị cắt, sọ một phần đã mục nát và sọ hoàn toàn rữa khô không còn thịt. Trên đỉnh của tòa lâu đài được phủ một lớp vỏ da; Những cánh cửa cũng được làm từ da. Tất cả xung quanh, trong một khoảng cách hàng trăm, hàng ngàn dặm, những núi lửa bừng cháy dữ dội. Một chày kim cương tạo thành hình một chiếc lều phủ lên trên tất cả, và các loại vũ khí sắc nhọn rơi xuống từ bầu trời tựa điện chớp.

“8 mộ địa tạo thành hình một vòng tròn, những đường viền xung quanh được tạo thành từ những bức tường hoa sen đẹp đẽ. Những loài chim ăn thịt săn mồi cùng động vật uống máu hoang dã lang thang đó đây, những nam ma, nữ quỷ vẩn vơ lang thang theo từng tốp lớn, mọi chi tiết đều nổi bật, sống động và tương phản với quang cảnh.

“Mặc dù những chúng sinh này không tấn công hay đe dọa tôi, nhưng họ cũng không thân thiện. Khi tiến lên, tôi băng dọc qua một con đường vòng quanh theo kiểu zig-zag 3 lần, và kết thúc ở một cánh cửa. Bên trong có rất nhiều các vị Dakini mang thân tướng nữ với nhiều màu sắc khác nhau. Họ đang tiếp tục cúng dường những phẩm vật lên vị Dakini chính.

“Một số vị Dakini cắt thân thể họ thành những miếng nhỏ bằng những lưỡi dao sắc nhọn và chuẩn bị cúng dường thịt của mình, còn những vị khác thì đang dâng lên dòng máu của mình. Một số vị dâng mắt của họ, một số dâng mũi. Một số vị dâng lưỡi và những vị khác dâng tai. Một số vị dâng tim, trong khi những vị khác lại dâng nội tạng. Một số vị dâng lên các sợi cơ, một số vị khác lại dâng lên các bộ phận bên trong của mình. Có những vị khác lại dâng xương và tủy.

“Một số vị dâng lên sinh lực, những vị khác dâng khí lực, hơi thở, còn những vị khác lại dâng lên đầu của họ. Một số vị cắt đứt tay chân của mình, và v.v…. Họ đã cắt thân thể của mình và chuẩn bị cúng dường lên vị Dakini chính xuất hiện trong hình thể Yab-Yum trước họ. Những cúng dường này sau đó được ban phước như là các dấu hiệu về niềm tin của họ.

“Sau đó, tôi đã hỏi các Dakini: “Tại sao các vị lại tự làm mình đau đớn theo cách này? Mục đích của nó là gì? Nếu một người sống theo chánh pháp cho đến lúc chết, điều đó là không đủ sao?” Và các vị đã trả lời tôi:

“Người nữ có tâm do dự thân mến!

Lòng từ bi của một vị thầy vĩ đại, bậc sở hữu mọi phẩm chất, năng lực

Chỉ có thể có được trong một thời gian ngắn.

Nếu bạn không dâng lên bất cứ điều gì Ngài muốn khi Ngài nhìn lên bạn,

Thì sau đó mọi điều bạn làm đều không thể dẫn đến thành tựu.

Nếu bạn chần chừ, những chướng ngại sẽ nhân lên.

“Cái nhìn sâu sa và sự chắc chắn của bạn có thể chỉ kéo dài trong 1 khoảnh khắc;

 Đức tin tự nhiên bột phát có thể không kéo dài.

Nếu bạn không thực hiện cúng dường khi Giác Tánh Nguyên Sơ phát sinh,

Thì sau đó mọi điều bạn làm đều không thể dẫn đến thành tựu.

 Nếu bạn chần chừ, những chướng ngại sẽ nhân lên.

“Bây giờ, ít nhất, bạn đã có một thân người – điều có thể sẽ không tồn tại lâu.

Cơ hội thực hành Pháp lại hiếm hoi phát sinh;

Nếu bạn không thực hiện những cúng dường khi gặp vị thầy đủ phẩm tánh –

Nếu bạn chần chừ, những chướng ngại sẽ nhân lên.

“Vị thầy có thể chỉ ở đây một thời gian ngắn;

 Chỉ lúc này bạn mới có thể chắc chắn đi vào được cánh cửa những giáo lý bí mật.

Nếu bạn không cúng dường chính bản thân mình

Khi bạn có thể thâm nhập vào Pháp cao nhất

Nếu bạn chần chừ, những chướng ngại sẽ nhân lên. 105

“Họ đã nói như vậy và tôi đã cảm thấy thật xấu hổ. Sau đó, từng vị Dakini dâng lên những món cúng dường của mình, Đức Vajra Yogini xuất hiện trước mặt họ, búng những ngón tay. Lập tức, từng vị đó được chữa lành và trở lại như trước. Sau khi thỉnh cầu một thực hành Pháp hàng ngày thường xuyên từ vị Dakini chính, mỗi vị đều trở về nơi thiền định riêng của mình. Họ đã thực hiện 12 thời khóa thiền định mỗi ngày.

 “Tiếp đó, một vị gác cổng xuất hiện ở mỗi cánh cửa, và Đức Vajra Dakini xuất hiện ở ngay giữa trung tâm ngọn lửa. Y phục của Ngài thật rực rỡ đến nỗi khó có thể nhìn thẳng vào Ngài.

“Tôi đã thấy rất nhiều vùng đất khác nhau như vậy, nhưng chúng sẽ được mô tả ở chỗ khác, tôi sẽ không ghi lại chúng ở đây vì e là sẽ làm cho bản văn trở nên quá dài dòng.”

 Tsogyal sau đó kể lại, cô đã gặp Đức Guru Rinpoche và kể lại cho Ngài câu chuyện về những linh ảnh của mình. Cô đã hỏi Ngài ý nghĩa về những thể nghiệm như vậy, cô nói: “Khi con muốn thực hiện những thực hành khó như vậy, Ngài có thể ban cho con những lời nguyện cần thiết không?”

Đức Guru Rinpoche đáp: “Những gì con thấy chỉ đơn thuần là những thể nghiệm mang tính biểu trưng. Lúc này thì không cần thiết để con thực hiện những thực hành gian khổ như vậy, việc cúng dường xương thịt của con và các việc tương tự là chưa cần thiết. Lúc này hãy chỉ cần tuân theo những giới luật mà Ta sẽ ban cho con sau đây:

“Nghe này, Nữ Thần Tsogyal-ma!

Hãy quán sát và lắng nghe không chút xao lãng, Người Nữ Cuốn Hút.

Hãy tìm cách đạt được Cội Cây Vàng,

 Thân người như viên ngọc quý giá.

Nếu con hiểu cách sử dụng nó, con sẽ có thực phẩm mãi mãi –

Còn nếu không, Con có thể không có ngay cả một bữa ăn sáng cho một ngày.

Nếu không có sự hiểu biết này, con sẽ chết đói.

Nhưng nếu con có thể thực hiện đúng như lời mình hứa nguyện,

Tất cả sẽ ổn thỏa.

“Hãy lấy tinh chất chữa lành của thảo dược, mật hoa cùng khoáng chất,

Và sau đó hãy ăn thực phẩm không khí:

Đây là giới luật thực phẩm.

“Hãy mặc quần áo vải và đồ trang sức xương,

Rồi sau đó trần truồng đi lại không chút trang điểm,

Hãy nương dựa vào hơi thở Tummo:

Đây là giới luật y phục.

“Hãy thực hành thỉnh cầu, các nghi quỹ, Pháp sự, các thần chú,

Dòng chảy năng lượng và tĩnh lặng –

hãy từ bỏ chuyện phiếm:

Đây là giới luật khẩu.

Hãy thực hiện lễ lạy và đi nhiễu,

Hãy tịnh hóa thân con và ở trong thế liên hoa

Hãy giữ sự điềm tĩnh và bình lặng: Đây là giới luật thân.

“Hãy thực hành sinh lực, an lạc và rộng mở,

Các Giai Đoạn Phát Triển và Hoàn Thiện –

Hãy thiền định trên sự hợp nhất của chúng:

Đây là giới luật tâm.

“Hãy tuân thủ những lời dạy của Đức Phật và bảo vệ giáo lý,

 Hãy thực hành phương tiện thiện xảo – giảng dạy, thảo luận và viết lách:

Đây là giới luật giảng dạy.

Hãy làm lợi lạc những người khác và trở nên nhân từ,

Hãy giữ vững thệ nguyện từ bi vô lượng của Đại Thừa

Đừng chút bận tâm nào cho cuộc sống riêng của mình:

Đây là giới luật làm lợi lạc người khác.

 “Hãy tôn trọng kẻ thù như con cái

Hãy nhìn vào vàng như thể nó là đất sét,

Hãy yêu thương người khác nhiều hơn bản thân mình:

Đây là giới luật từ bi.

“Khi con hành động như vậy, con thực hành Phật Pháp:

 Con sẽ hoàn thiện kỳ quan siêu việt nhất – Đại Lạc.

 Còn nếu con không hành động theo cách này,

Con đã quăng số phận của mình vào tay những kẻ dị giáo:

Giới luật của con sẽ giống của họ.

“Hỡi con gái của Kharchen-pa, Hãy hiểu điều này và thực hành cho đúng!” Ngài đã nói như vậy, và Tsogyal nguyện sẽ hoàn thành 8 giới luật lớn được dạy bởi Đạo Sư:

“Thật là một kỳ tích vĩ đại!

Vùng đất không hạnh phúc này đã mang giáo lý của Đức Phật;

Mảnh đất bóng tối này đã mang ngọn đèn pha lê bừng cháy sáng tỏ.

Với Tây Tạng, vùng đất ma quỷ, nó đã mang Bậc Chúa Tể xứ Orgyan,

Và chúng sinh – những người thiếu Giáo Pháp, Chân Lý

Đã thọ hưởng cơn mưa các giáo lý thuần khiết.

 “Tôi đã cảm thấy cùng điều kỳ diệu

Như khi gặp khó khăn, nhìn lên và ta thấy được định mệnh may mắn,

Khi Vị Phật thực sự đã xuất hiện

Và phô diễn những hành năng của Ngài ở Vajrasana.

Làm sao tôi có thể đền đáp lại thiện tâm của Đạo Sư đây?

Điều giải thoát chúng ta khỏi vòng luân hồi sinh tử?

“Bây giờ tôi, người nữ Tsogyal,

Đã bước vào cánh cửa những giáo lý bí truyền

Vâng, thậm chí cánh cửa của các mạn đà la bí mật.

“Tôi thà chết

Còn hơn là phá vỡ những thệ nguyện của mình với Ngài trong bất kỳ cách nào,

Hay làm ô nhục 8 giới luật lớn lao, vĩ đại.

Tôi sẽ không màng tới thân thể, số phận và cuộc đời mình;

Mà sẽ chỉ hướng đến những gì Đấng Jetsun Guru đã chỉ dạy.

 “Tôi thà chết

Còn hơn là thỏa hiệp cam kết với Pháp.

Tôi sẽ không màng tới thực phẩm, nước uống và trang ph hục;

Với thân, khẩu và tâm,

Tôi sẽ chỉ quan tâm tới những gì là lợi ích của Phật, Pháp cùng chúng sinh.

“Tôi sẽ chăm sóc cho người khác nhiều hơn bản thân mình,

Và thực hiện 8 nhiệm vụ bi mẫn,

Tôi chắc chắn sẽ không để thực hành này nhẹ nhàng,

Hay bỏ qua những lời dạy thiết yếu.”

 Cô đã thực hiện những cử chỉ của thệ nguyện 3 lần và long trọng tuyên bố sẽ thực hành 8 giới luật. Đức Padmasambhava vô cùng hài lòng và Ngài đã ban một số chỉ dẫn cuối cùng với những tiên tri. Sau đó, Ngài trở về điện thờ của nhà vua.

 Tsogyal bắt đầu bằng thực hành kỷ luật trang phục với các bài tập Tummo. Cô leo lên các đỉnh núi gần Tigro và tìm thấy một hang động nằm giữa những ngọn núi băng cùng các sườn núi có rừng cây. Dù chỉ khoác lên thân mình một mảnh vải bông, nhưng cô vẫn định cư ở đó để thực hành trong một năm.

Lúc đầu, sức nóng của Tummo chưa sinh khởi trong thân cô. Bên ngoài, những cơn gió tuyết lạnh lẽo của năm mới đã thổi; tuyết rơi nặng hạt và sương muối bao phủ toàn bộ. Tsogyal hầu như đã không thể tiếp tục. Acarya Sa-le lại đi cùng với Đức Guru Rinpoche để phụng sự Ngài, và cô hoàn toàn đơn độc. Nhưng lời hứa nguyện mà cô đã thực hiện đã củng cố quyết tâm cho cô, và cô tiếp tục thiền định.

Toàn thân cô trở nên bị xâm chiếm bởi những vết cháy xém do cái lạnh cắt da cắt thịt, sự đau buốt nhói buốt trên cô. Hơi thở cô ngắn lại, hổn hển và nấc nghẹn; cô đã gần như chết. Nhưng Tsogyal đã quán tưởng Đức Jetsun Guru trong tâm mình và cầu nguyện Ngài:

“Hỡi Đấng Chúa Tể Pháp Orgyan, Bậc Hộ Trì Chúng Sinh,

Xin hãy nhìn lên con với ánh dương từ bi của Ngài!

Con gái Ngài đang trần trụi, không bè bạn,

Tất cả chỉ còn lại con một mình.

Hang động khủng khiếp này thì tối,

Và những cơn gió lạnh cóng đang thổi qua nó.

Khi bão tuyết nổi cơn thịnh nộ, con là con gái của ai đây?

“Chiếc giường đá của con cứng nhắc và lạnh như băng.

Giống như một tảng đá, con không thể làm bất kỳ điều gì.

Bên trong hay bên ngoài hang động thì không có gì khác biệt –

Tấm vải bông trắng này là vô ích.

Xin ban phước cho con với ánh dương ấm áp từ lòng bi mẫn của Ngài!

Xin hãy giúp con nhén lên nội nhiệt Tummo!”

Khi cầu nguyện như vậy, những năng lượng nghiệp của cô đã thay đổi một chút và sự thay đổi nhỏ này đã đủ cho phép nội nhiệt Tummo tăng trưởng. Tsogyal cảm thấy một sự tự tin ngập tràn, bộc phát đối với vị Thầy của mình, và cô đã cầu nguyện:

 “Khi Vị Thầy với mọi phẩm tánh

Ban cho tôi tinh túy thuần khiết –

Ân sủng tràn trề uy lực của Kim Cương Thừa, những giáo lý bí truyền –

Tôi đã cảm nhận trí tuệ nguyên sơ của Đức Vajrasattva,

 Cùng 4 Đại Lạc nhảy múa trong tim.

 Sau đó, Một Vị Áo Trắng, Dakini Lửa tăng trưởng lên trong tôi

Và sự ấm áp siêu phàm cùng an lạc đã đến sau đó.

Bây giờ tôi thật tuyệt vời và hạnh phúc!

Xin hãy tiếp tục hiển bày thiện tâm của Ngài!”

Cùng với những suy nghĩ này xảy ra, chính Đức Orgyan Lama đã xuất hiện trước cô trong thân tướng một vị Heruka. Đưa cho cô một tách sọ bia, rồi Ngài biến mất.

Như Yeshe Tsogyal sau đó kể lại: “Tôi tiếp tục thể nghiệm sự ấm áp và an lạc ngày càng tăng trưởng – Điều trước đây chưa từng thấy, tôi cảm thấy hoan hỷ và hạnh phúc. Thân tôi, trước đó thì quá rét lạnh và khổ sở, nhưng giờ nó đã thay đổi hoàn toàn như một con rắn lột da. 109

 “Bây giờ tôi quyết định đã đến lúc để đeo lên người những vòng hoa xương, vì vậy tôi đặt sang một bên miếng vải bông của mình và đặt những sản phẩm xương lên thân. Tôi kết hợp 3 khía cạnh thiền định cho giai đoạn này, và tôi đã thực hành giới luật này trong một năm. Vào lúc này, tất cả mọi nguồn cung cấp thực phẩm của tôi đã hết, thậm chí không còn một hạt lúa mạch nào còn sót lại. Đối với thực phẩm, tôi chỉ còn biết trông dựa vào các khoáng chất và chỉ uống nước. Rồi tôi tiếp tục thiền định.

“Đôi lúc tôi đã có những linh ảnh mạnh mẽ về các đời quá khứ cùng những kinh nghiệm nổi trội khác, nhưng tôi trở nên ngày càng yếu hơn. Chân tôi không còn chống đỡ được thân thể; Thân tôi không đủ sức nâng đỡ phần đầu. Tôi hầu như đã không thể thở được, và thậm chí tâm tôi cũng trở nên yếu ớt. Ngày càng tệ hơn, tôi đã đi đến bờ vực của cái chết. Nhưng rồi một lần nữa, tôi đã gọi vị Thầy của mình, làm an dịu vị Bổn Tôn của mình và liên tục quán tưởng một dòng chảy những cúng dường cho các vị Dakini. Tôi đã cầu nguyện:

“Ngay từ ban đầu con đã dâng thân thể của mình tới Lama;

Bất cứ điều gì sẽ xảy ra, dù là hạnh phúc hay đau khổ,

 Lama đều biết.

“Ngay từ ban đầu con đã dâng khẩu ngữ của mình tới Giáo Pháp thuần tịnh;

Dù hơi thở của con có còn tiếp tục hay không,

Chỉ Ngài biết lúc này.

 “Ngay từ ban đầu con đã hướng tâm mình về đức hạnh;

Cho dù đó là đức hạnh hay không,

Chỉ Ngài biết lúc này.

“Ngay từ ban đầu thân con đã trở thành một thành trì cho Bổn Tôn;

Dù Ngài có muốn ngự ở đó hay không,

Chỉ Ngài biết lúc này.

 “Ngay từ ban đầu những khuôn mẫu và năng lượng của con

Đã trở thành một kênh dẫn cho Dakini;

Dù Ngài muốn thâm nhập vào kênh dẫn này hay không,

Chỉ Ngài biết lúc này.

“Ngay từ ban đầu sinh lực của con

Đã trở thành tinh túy của Sugata (Thiện Thệ);

Con sẽ siêu vượt qua đau khổ hay sẽ xoay chuyển Pháp Luân?

Con đã dõi theo chúng sinh, những bà mẹ của mình,

Không ngừng lang thang vẩn vơ trong mơ hồ và lầm lạc

Cho dù con, con gái của Ngài, đi tìm sinh tử hay niết bàn?

Ngài quyết định.”

“Sau khi cất lên những lời này, một phụ nữ màu đỏ, hoàn toàn khỏa thân và thậm chí không có cả trang sức xương đã xuất hiện trước mặt tôi. Ngài đặt bhaga (hoa sen – âm đạo) của ngài lên miệng tôi, và một dòng máu đã chảy ra từ đó, tôi đã uống thật sâu. Rồi sau đó, dường như tất cả mọi cõi giới đều được lấp đầy với sự an lạc! Sức mạnh ngang ngửa một chú sư tử đã trở lại với tôi. Tôi đã trải qua một sự thiền định hoàn toàn siêu vượt, điều không có bất kỳ thuộc tính nào cả.

“Lúc này tôi cảm thấy đã đến lúc phải ngồi khỏa thân và dựa vào thức ăn không khí. Vì vậy, tôi đã thực hành trong một năm, không mặc y phục, không mang đồ trang sức và chỉ duy trì sự sống bằng thuần không khí.

“Đầu tiên, sự an lạc đi cùng với hơi thở ra và vào của tôi. Tôi đã có những dạng thể nghiệm sáng tỏ và thấu thị khác nhau, đồng thời giác tánh sáng tạo cùng sự thâm nhập cũng phát sinh không chút ngăn che.

“Nhưng sau một thời gian, những nghi ngờ đã tấn công tâm tôi. Hơi thở của tôi trở nên không ổn định và tôi không thể kiểm soát nó. Cổ họng tôi trở nên khô rát, mũi và cổ họng tôi cảm thấy như thể chúng bị nhồi nhét bông vào; dạ dày tôi gầm gừ và đầy hơi, nó khiến tôi đau đớn vô cùng. Một lần nữa, tôi đã gần như chết.

“Thu hết sức mình với nỗ lực lớn lao, tôi kêu gọi Đức Guru Rinpoche, tôi đã hát:

“Vô số lần con gái của Ngài đã nhận lấy thân thể,

Và lang thang trong vòng luân hồi sinh tử.

Con đã phải chịu đựng đau khổ

Trong những tình trạng khắc nghiệt của hiện hữu,

 Bị bao bọc bởi sinh tử, cùng quẫn và mất trí,

Với nóng và lạnh, đói và khát,

Nhưng con vẫn phải chịu đựng.

 “Điều sở hữu quan trọng nhất là một thân người.

Con đường ngắn nhất là các giáo lý bí truyền;

Pháp môn nhanh nhất là thực hành gian khổ.

Mặc dù điều này là gần như không thể chịu đựng nổi,

Nhưng còn gì khác để làm đây?

 Không có chuyện kết thúc lời thệ nguyện của con:

 Con sẽ vẫn tiếp tục thực hành các giới luật –

Con sẽ trở thành Tsogyal Tim và Xương!

 “Hỡi Bậc Tulku Hóa Sinh trong hoa sen kỳ diệu phi thường,

 Bậc Lama tự sinh, Đức Thầy xứ Orgyan,

Đấng bi mẫn và uy quyền!

Thân kim cương phi thường của Ngài là một mạn đà la Thân Cầu Vồng.

 Xin hãy nhìn lên những chúng sinh thân tướng bình phàm này với lòng bi mẫn!

Ngài sẽ giúp thân thể hèn mọn của con chứ? 111

Dù bất cứ điều gì xảy ra với thân tướng vật lý này,

Bất kỳ nơi đâu Ngài có thể,

Xin hãy nhìn lên con với tình yêu thương và lòng bi mẫn!”

“Ngay sau khi tôi dứt lời, Đức Padmasambhava đã xuất hiện với tôi ở giữa ánh sáng chiếu rọi rực rỡ, Ngài mỉm cười rạng rỡ. Ngự trong không gian riêng của mình, chỉ đưa một tay lên, Ngài nói với tôi:

“Nghe này, con gái dòng truyền thừa,

Con gái của Kharchen-pa!

Khi là con gái của một vị thống lĩnh,

Con chỉ bận tâm cho trang phục lộng lẫy và sự vui thích, dễ chịu

Và con đã không thể chịu đựng được một chút bất hạnh nào cả.

Bây giờ là lúc không phải lo lắng, bận tâm gì

Cho dù con gặp hạnh phúc hay đau khổ trên con đường.

Dù bất kỳ điều gì có đến, Đau Khổ hay Đại Lạc, hãy tiếp tục!

Đừng thèm khát hay khẩn xin an lạc!

Hãy hy sinh, đức hạnh và khiêm hạ!

“Nghe này, con gái của Kharchen-pa!

Khi là người vợ trẻ trung của một quân vương,

Con đã tự hào làm sao –

Con đã bị ràng buộc bởi những ham muốn của riêng mình.

Giờ là lúc bỏ lại tất cả mọi hoạt động và nhu cầu.

Hãy thiền định về lẽ vô thường

Và suy niệm về đau khổ của các cõi thấp.

Đừng chất chứa ham muốn lớn lao!

Hãy hy sinh, đức hạnh và khiêm hạ!

“Nghe này, con gái của Kharchen-pa!

Khi là phối ngẫu của Lama,

Con đã tự cao tự đại làm sao –

Vị trí bản thân đã có ý nghĩa rất nhiều với con.

Giờ là lúc để loại bỏ những lầm lạc cũ của con;

Đừng che giấu chúng mà hãy liên tục xé chúng ra từng mảnh!

Đừng mong muốn được nổi danh!

Hãy hy sinh, đức hạnh và khiêm hạ!

 

“Nghe này, con gái của Kharchen-pa!

 Con đã tự hào làm sao vì mình đã đi theo Phật Pháp,

Con đã láu cá và lừa dối làm sao –

Trước đó con chỉ là một kẻ đạo đức giả.

 Giờ là lúc để từ chối mọi thủ thuật và giả tạo;

Đừng giữ chúng lại, mà hãy thể hiện sự kiên trì của con!

Đừng bám víu vào những gì con đã làm!

Hãy hy sinh, đức hạnh và khiêm hạ!

 

“Rồi sau đó, Đức Padmasambhava giáng lâm và ngự trên một tảng đá lớn. Ngài tiếp tục: “Bây giờ, có một điều hơn nữa để con thực hiện. Hãy chiết xuất một cách cẩn trọng tinh chất từ thực vật và các loại thảo mộc, hãy sử dụng chúng để làm sạch giác tánh của con, hãy kích hoạt sự sáng tạo của con và hãy phục hồi thân thể con!”

“Ta, Padmasambhava, tồn tại chỉ vì lợi ích chúng sinh. Từ vô thỉ, Ta đã cất giấu nhiều Giáo Pháp thiêng liêng và quý giá. Những điều này là vô tận và sẽ còn tiếp tục trong tương lai cho tới khi luân hồi sinh tử hoàn toàn được làm trống rỗng với chúng sinh. Sau đó, Ta phải đi tới Lục Địa Dakini Nga-yab. Con, con gái của Ta, sẽ phải chịu gian khổ để đổi lại tất cả những kho tàng thâm sâu của Ta, vì vậy ngày mai Ta sẽ khai mở cho con nhiều mạn đà la Mật thừa cao cấp nhất. Thời điểm đã đến để làm việc vì lợi ích chúng sinh; Hãy chuẩn bị như Ta hướng dẫn con!” Ngài đã ban cho tôi nhiều lời dạy chi tiết, rồi sau đó Ngài khởi hành.”

Đức Namkhai Nyingpo Rinpoche
Trích trong Bà mẹ trí tuệ

Comments are closed.

MẠNH MẼ ĐỂ GIÁC NGỘ - BE POWERFUL TO ENLIGHTEN
Thông tin liên quan đến dòng Truyền Thừa Ripa Vinh Quang đã được Đức Pháp Vương - Đại Khai Mật Tạng Terchen Namkha Drimed Rabjam Rinpoche ban phước. Cầu mong kho tàng giáo lý Terma thâm diệu của dòng Truyền thừa Ripa Vinh Quang sẽ làm an dịu mọi nổi thống khổ của chúng sinh mẹ tại đất nước Việt nam thân yêu.

Om Ah Hung Maha Sengha Mani Radza Sarwa Siddhi Phala Hung