Vì sao Học viện Phật Giáo Larung Gar miền Đông Tây tạng lại có ảnh hưởng quan trọng? |

Vì sao Học viện Phật Giáo Larung Gar miền Đông Tây tạng lại có ảnh hưởng quan trọng?

Quốc Tế

Trên con đường gập ghềnh đến vùng Serta xa xôi, cảnh quan trên đường dốc đổ xuống Học viện Phật giáo Larung thật không giống bất cứ nơi đâu. Sau khi đã ôm một vòng cua hẹp, tầm nhìn xuống thung lũng bỗng mở rộng ra và [hiện ra] các mật thất màu đỏ, các tu viện được xếp thành hàng [ngay ngắn] bao quanh mọi mặt của những ngọn đồi. Được xây cất dọc theo những đường hẻm quanh co lộng gió có hai giảng đường lớn, một nơi cho ni và một nơi cho tăng, cùng với bảo tháp bên trên những mật thất khiêm tốn, đôi khi là tạm bợ. Như một vương miện tô điểm cho phần chóp núi là Đền Jutrul lộng lẫy, một địa điểm hành hương mỗi ngày cho du khách và người dân trong vùng.

Vào năm 2001, Học viện Phật giáo Larung (còn gọi là Larung Gar) đã cấm người ngoại quốc thăm viếng trong gần một thập kỷ sau sự kiện cả ngàn ngôi thất tại đây bị phá hủy và rất nhiều tăng ni bị bắt phải giải tán. Bây giờ, cuộc phá hủy đã lại bắt đầu một lần nữa, với hơn một nửa các vị tu hành phải đối mặt với sự giải tán. Nguyên nhân vì đâu mà Larung Gar lại [có tầm] quan trọng như thế?

Học viện Phật giáo Larung đã trở thành một trung tâm lớn cho sự hồi sinh của Phật giáo theo mô hình tu viện và nghiên cứu học thuật ở vùng cao nguyên Tây Tạng. Nơi đây đã được chứng nhận là một Học viện phật giáo tổng hợp vào năm 1987 bởi Ngài Khenpo Jigme Phuntsok lừng danh thế giới (1933-2004) và nơi đây đóng một vai trò chủ lực trong việc sản sinh ra thế hệ Học giả Phật giáo, hoặc các vị Khenpo [tiến sỹ Phật học, chủ trì tu viện] hiện nay đang giảng dạy ở các tu viện theo truyền thống Nyingma và Kagyu khắp miền đông Tây Tạng. Trong những năm gần đây, Học viện Phật giáo Larung cũng đã trở thành trung tâm của phong trào cải thiện đạo đức đang ngày càng lớn mạnh.

Một trong những học giả hàng đầu của phong trào, Khenpo Tsultrim Lodro, đã mạnh mẽ ủng hộ cho việc ăn chay, phục vụ hàng đầu trên mặt trận phòng chống bệnh AIDS, thúc đẩy việc sử dụng ngôn ngữ Tây Tạng, và truyền cảm hứng cho việc thực hành mười thiện hạnh mới [thập thiện] của Phật giáo, lan tỏa trong khu vực dân du mục xung quanh vùng Serta. Để giải quyết các vấn nạn liên quan đến phúc lợi của loài động vật và các vấn nạn xã hội khác, chẳng hạn như sự tiêu tổn gia sản vào cờ bạc và các hiểm họa của bệnh AIDS, mười thiện hạnh mới bao gồm các giới như không được bán gia súc để giết mổ; không uống rượu, đánh bạc, hoặc hút thuốc; không được đến các nơi bán dâm; không dùng lông thú để viền trên các trang phục truyền thống; không dùng vũ khí để đánh nhau; và nhiều hoạt động tiêu cực khác.

Kết quả của những nỗ lực đó của Khenpo là nhiều tu viện dòng Nyingma không còn dùng thịt trong bữa ăn, việc chư tăng và ni đã phát tâm ăn chay trường được tổ chức ở một quy mô chưa từng có, và nhiều Phật tử Tây Tạng trong vùng đã tuân theo lịch ăn chay định kỳ.

Ít nhất kể từ năm 2010, tất cả ba mươi tu viện ở Serta đã thực hành Thập thiện mới, theo đó việc này lại trải rộng đến các khu vực lân cận trong quận Kandze và xa hơn. Mặt khác, phong trào Tu sửa đạo đức không phải là không bị chỉ trích, hay tạo ra tranh cãi trên mạng xã hội cộng đồng người Tây Tạng do những thiệt hại kinh tế từ việc các gia đình du mục đã hứa nguyện không bán gia súc để giết mổ và đôi khi phong trào này đã được thực hiện theo cách thức quá nghiêm ngặt bởi các tu viện địa phương. Khenpo Rigdar (Rigdzin Dargye), vị Giám thị chính tại Larung Gar, trong những bài phát biểu hay bài viết gần đây đã thúc đẩy tinh thần bất bạo động và đoàn kết của người Tây Tạng. Năm 2012, ông đã giới thiệu một “Dây đeo Amulet hòa bình” dùng để đeo cổ như một lời nhắc nhở cho người dân về một lời cam kết rất rõ ràng rằng họ sẽ từ bỏ việc đánh nhau trong cộng đồng người Tây Tạng. Việc cam kết này nhằm giải quyết các tranh chấp về quyền chăn thả trên thảo nguyên, một vấn đề lớn trong đời sống du mục ở miền đông Tây Tạng.

Các học viên người Trung Quốc tu học theo trường phái Phật giáo Tây Tạng cũng thường xuyên thăm viếng và học tập tại Học viện Phật giáo Larung. Khenpo Tsultrim Lodro và Khenpo Sodargye có được một số lượng lớn học trò người Trung Quốc và gần đây các vị đã có những chuyến hoằng pháp ở phạm vi quốc tế.

Holly Garley

Nguồn: http://www.lionsroar.com/why-larung-gar-the-buddhist-institute-in-estern-tibet-is-

important/?goal=0_1988ee44b2-2416f18c65-

Việt dịch: Konchog Stobdan

Comments are closed.

MẠNH MẼ ĐỂ GIÁC NGỘ - BE POWERFUL TO ENLIGHTEN
Thông tin liên quan đến dòng Truyền Thừa Ripa Vinh Quang đã được Đức Pháp Vương - Đại Khai Mật Tạng Terchen Namkha Drimed Rabjam Rinpoche ban phước. Cầu mong kho tàng giáo lý Terma thâm diệu của dòng Truyền thừa Ripa Vinh Quang sẽ làm an dịu mọi nổi thống khổ của chúng sinh mẹ tại đất nước Việt nam thân yêu.

Om Ah Hung Maha Sengha Mani Radza Sarwa Siddhi Phala Hung